Ngày 14.05.2024 vừa qua, Chính phủ Úc công bố hạn mức visa cho các diện cho các  chương trình định cư, trong đó bao gồm diện Doanh nhân đổi mới và Đầu tư (Business Innovation and Investment Program - BIIP). Theo đó, chương trình Đầu tư và Đổi mới Kinh doanh (BIIP) chính thức đóng cửa vĩnh viễn từ tháng 07/2024.

Định cư Úc diện Doanh nhân đổi mới và đầu tư sẽ chính thức đóng cửa từ tháng 07/2024

Năm 2023 - 2024, hạn ngạch của visa diện BIIP là 1900 suất nhưng hạn ngạch của 2024 - 2025 giảm xuống còn 1000 suất. Toàn bộ hạn ngạch trên sẽ được dùng để xét duyệt các hồ sơ đã nộp vào Sở di trú Úc trước đó. Sau khi hết hạn ngạch, chương trình sẽ chính thức đóng cửa vĩnh viễn, số hồ sơ còn lại sẽ không được xét duyệt nữa và hồ sơ mới cũng sẽ không được tiếp nhận. 
Đối với những Nhà đầu tư đang chờ xét duyệt, nếu muốn rút hồ sơ và không chờ xét duyệt nữa thì chi phí xét duyệt sẽ được hoàn trả từ 09/2024.
Thay và đó, chương trình National Innovation visa (Thị thực đổi mới Quốc gia) sẽ được triển khai để thay thế cho chương trình Chương trình Đầu tư và Đổi mới Kinh doanh (BIIP) và Global Talent Visa (Visa 858).
  • Visa National Innovation hướng đến 3 nhóm đối tượng tài năng: Doanh nhân, Nhà đầu tư, Nhà nghiên cứu khoa học.
  • Visa National Innovation mới sẽ là visa thường trú (permanent visa).
  • Chi tiết về Visa National Innovation sẽ được công bố vào khoảng cuối năm 2024

Hướng đi nào cho Nhà đầu tư khi chương trình đầu tư định cư Úc đóng cửa vĩnh viễn 

Trong quá trình chờ đợi Chính phủ triển khai các chương trình định cư Úc khác, Nhà đầu tư có thể cân nhắc các lựa chọn như: 
  • Đầu tư định cư Mỹ EB-5: Đây là chương trình đầu tư phổ biến nhất với yêu cầu đầu tư vào một dự án thương mại tại Mỹ và tạo ra ít nhất 10 công việc toàn thời gian cho người lao động Mỹ. Mức đầu tư 800,000 USD, được hoàn lại sau 2-4 năm. Nhận thẻ xanh sau từ 1-2 năm.
 
  • Định cư Mỹ diện doanh nhân EB-1C: Đây là một trong những con đường phổ biến và nhanh chóng để đạt được Thẻ xanh thông qua việc chuyển giao nội bộ giữa các công ty quốc tế và chi nhánh tại Mỹ. Mức đầu tư 650,000 USD, nhận Thẻ xanh vĩnh viễn trong 1 năm.
  • Định cư Canada diện doanh nhân khởi nghiệp (Start-up Visa): Là một trong những con đường hấp dẫn cho các doanh nhân quốc tế có ý tưởng kinh doanh sáng tạo muốn phát triển tại Canada. Tổng chi phí và tiền đầu tư 3,8 tỷ đồng. Nhận PR Canada từ 2-3 năm.
  • Các chương trình lấy quốc tịch Bồ Đào Nha, Malta, Hy Lạp cũng đang rất thuận lợi và tiền đầu tư hợp lý.
Với mỗi chương trình định cư đều sẽ có những yêu cầu và quy định riêng. Điều quan trọng là Nhà đầu phải nắm rõ các thông tin chi tiết của từng chương trình để có sự chuẩn bị tốt nhất. 
Dù chương trình định cư Úc diện đầu tư đã đóng cửa nhưng Nhà đầu tư vẫn còn rất nhiều lựa chọn khác nhau. Việc nghiên cứu kỹ lưỡng và tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia sẽ giúp Nhà đầu tư đưa ra quyết định đúng đắn và hiệu quả. Citizen Pathway sẵn sàng tư vấn chuyên sâu và giúp quý Anh Chị cá nhân hóa hóa giải pháp định cư phù hợp với mục tiêu, tài chính và nhu cầu cả gia đình. Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.